Jill Yulo Returns to ABS-CBN Via Reputasyon

Currently playing the role of Nina Delos Santos, the younger sister of Cristine Reyes’s character in the afternoon romance drama Reputasyon, Jill Yulo said it was an unexpected blessing for her to be offered a choice role after being away from the limelight for some time. Jill was last seen in the 2007 teleserye Maria Flordeluna. “Nung nakuha ko itong role na ito, sa totoo lang hindi ko alam kung tatanggapin ko o hindi kasi after four years heto agad yung binibigay sa akin. Nandito ako, Kapamilya ako agad. Sobrang heart-melting. Binigyan pa rin nila ako ng chance so meron pa rin silang tiwala sa akin na kaya ko ito,” she shared with Push.com.ph.

In the series, Jill’s character decides to help out her parents in saving money so her sister can graduate first and finally fulfill her dream of going to school in Manila. “Ako si Nina dito, kapatid ko si Cristine na si Agnes tapos nanay ko si Luisa na si Ms. Jaclyn Jose. Nagtitinda ako ng gulay paramapag-aral ko si Agnes. Ako yung mas bata pero ako yung nagpapaaral sa kanya kasi naniniwala ako na ‘pag napag-aral ko siya at natapos siya, tapos ako ang makakapag-aral sa Maynila, mas malaki chance na maaahon ko yung pamilya ko sa kahirapan,” she explained.

The pretty mestiza also admitted that getting the chance to work with veteran actors in the cast was also something she really looked forward to. “The best sila, wala akong mahihiling pa. Sobrang bait nila. Sila Lito Pimentel, si Ms. Jaclyn, at si Aiko (Melendez) sobrang babait. Pati si Cristine. Kahit puyat ka na, hindi iinit yung ulo mo, walang initan ng ulo sa amin. Hindi porke’t mas veterano sila, walang ganun eh. Talagang lahat matatawa sa puyat, nabubulol, tatawa na lang,” she admitted.

A self-confessed longtime fan of Aiko, Jill said she was so affected when she first met her idol on their first taping day. “Sobrang mahiyain akong tao. Isang beses lang ako lumapit para makapagpapakilala talaga ako at kay Aiko Melendez yun. Idol ko yun. Naiyak pa ako. Talagang nagtago ako at naiyak ako nung nakilala ko siya. Sobrang saya. Hindi ko naisip na makakatrabaho ko siya. Napapanuod ko na siya nung sobrang dati pa, nung kasama niya si Aga (Muhlach) at maiksi pa yung buhok niya nun. Dream come true na nakilala ko siya dito. Tapos nalaman ko pa na ang bait niyang tao,” Jill said.

The aspiring dramatic actress also shared that since they started working together on Reputasyon, she and Aiko have also become even more connected because of the social messaging site Twitter. “After naming magkakilala, tinweet nya ako agad. Sabi niya, ‘Napakagandang bata!’ Ang haba tuloy ng hair ko. Ngayon magka-tweet na kami. Sobrang bago lang ako sa Twitter tapos siya agad yung naging friend ko. Wala na akong mahihiling pa,” she admitted.

Source: www.push.com.ph