Yeng Constantino Wants to do Acting

In spite having her hands full preparing for her next album and her regular hosting duties on Music Uplate Live, Yeng Constantino admits that she also wants to get into acting as well. “Open ako to it. Kasi parang gusto ko rin gumawa ng ibang bagay. Don’t get me wrong, mahal ko yung ginagawa ko ngayon. Yung pagkanta, parte yun ng sistema at dugo ko, pero minsan parang may inggit ka pag nakikita mo si Rachelle Ann uma-acting na rin. Si kuya Erik Santos at kuya Mark Bautista nag-Maalala Mo Kaya, si Christian Bautista um-acting sa Indonesia,” she says.

The 22-year-old Pinoy Dream Academy winner says that she was reluctant to venture into acting before because she was also cautioned by her father about it. “Ayaw ng tatay ko eh (laughs). Pero hindi naman ako under sa tatay ko pero sinabihan niya ako na ‘Anak, kung a-acting ka, gusto ko yung acting mo yung award-winning ha, ayoko yung pa-tweetums!’ (laughs). So ayun,” she admits.

After watching other singers do dramatic roles, Yeng says she wants to be able to portray a challenging role as well. “Ang pangarap ko gawin na role is kunyari parang yung babae na binubuhay niya yung pamilya niya tapos kailangan niya magtrabaho ng mga trabahong panlalake, kunyari barker ng jeep or parang karagador sa palengke, mga ganung role ang gusto ko magawa,” she explains.

Yeng says that because of her image as a ‘Rockoustic Princess,’ it will suit her better to play roles that are not too soft. “First of all, hindi kasi ako pa-girl, hindi ako yung parang soft. Feeling ko parang makakaya ko yung roles na ganun. Na-e-excite ako. Minsan actually nahuhuli ko yung sarili ko nangangarap. Dati lagi kong niri-reject yung thought na a-acting ako. Ayoko eh, kasi feeling ko masisira yung craft ko, parang yung pride ko bilang artist kasi iniisip ko songwriter ako, baka sabihin nila hndi ako nagfo-focus sa ginagawa ko. Parang medyo naiisip ko yung mga ganun. Pero ngayon nahuhuli ko yung sarili ko na nag-iisip kung pano kaya kung andun ako sa role na yun,” she says.

Yeng says she would love to be able to get into acting by doing independent films first. “Doon rin nag-start si Coco Martin ‘di ba? Parang ang dami kong nakilalang artists nagaling sa mga indie films. Kahit nga yung mga mainstream artists, nag-i-indie sila eh. Kasi iba talaga experience pag from indie film, iba yung disiplina. Parang kumbaga sa singing yung teatro.”

Source: www.push.com.ph