Judy Ann Santos Nervous About Junior Master Chef

Actress Judy Ann Santos is looking forward to her television comeback through the upcoming ABS-CBN show “Junior Master Chef: Pinoy Edition” (JMC).

Although she is excited to go back to work, Santos told Push.com.ph that she is also nervous because this time, she won’t come back as an actress but as a host.

"Merong kaba kasi ngayon lang talaga ako magho-host, at reality show pa na puro bata. Dapat maging very careful sa mga sasabihin at sa mga galaw," she said.

Santos revealed that she has been watching the Australian edition of JMC to be able to learn how to properly deal with children.

"Pinapanood ko 'yong Australian version. Wala kasi talaga akong alam sa hosting kaya dapat matutunan ko ‘yung how to deal with kids, how to talk to them. Inaaral ko rin ‘yun mga technical aspect. Hindi ko talaga linya ang hosting. Bagong field siya for me so gusto ko siyang tutukan kasi ayoko ring mapahiya," she said.

Furthermore, Santos disclosed that she asked her husband Ryan Agoncillo for tips since the latter’s forte is hosting.

"Humihingi ako ng tips kay Ryan. Ang sabi lang niya, 'Just go with the flow.' Kasi ang mga bata naman talaga ang magdadala ng show. Kami maga-assist lang, magbibigay ng tips," she related.

Santos said she is excited to spend time with kids who share the same passion for cooking as she does.

"I think once we start doing the show automatic ‘yun na ang magiging bonding namin. For sure wala na kaming ibang choice kung hindi magusap habang naghihintay sa taping. Sa ngayon nakikita ko nang magiging masaya itong Junior Master Chef," she said.

Santos invited everyone to catch JMC once it goes on air on ABS-CBN.

"Sana kapag napanood niyo itong JMC ay ma-inspire ang lahat na magluto. Kasi kung kaya ng mga bata, bakit naman hindi kakayanin ng mga matatanda? Sana maturuan din nito ‘yung mga bata na gumawa ng ibang masayang bagay aside from playing computer or watching TV. Magandang lesson ang pagluluto kasi madadala nila itong hanggang pagtanda nila," said Santos.

Source: www.abs-cbnnews.com