Julia Montes Admits Getting Backlash for Playing Kontrabida

After portraying the role of the scheming Clara in the popular remake of the afternoon series Mara Clara, Julia Montes takes on another meaty role as Jessica Santiago, one of the lead characters in the upcoming drama flick Way Back Home. “Excited ako sa movie namin with Star Cinema and yung teen show namin na Growing Up,” she shared.



After the success of Mara Clara, Julia said she has adopted a more enthusiastic attitude towards working in the limelight. “Siguro naging mas excited na ako magtrabaho sa mga next projects ko kasi na-e-excite ako na pagkatapos ng Mara Clara, ano kaya susunod na ibibigay sa akin or anong challenge naman ipapagawa sa akin, more on sa ganun ang naiisip ko,” she admitted.



The 16-year-old actress also admitted she will never let the instant fame get to her. “Siguro kasi ang dami ko ring pinagdaanan before. Galing rin ako sa ilalim, sa auditions, so nafi-feel ko rin yung nafi-feel ng iba. Hindi ko naman gusto na porke’t nagkaroon lang ng show or sumikat lang ako eh mag-iiba na porke’t napunta na ako dun. Parang siyempre iisipin mo kung ikaw yung nandun dati, ayaw mo ring ganunin ka so huwag kang manggaganun,” she explained to Push.com.ph



Because of her anti-hero role in Mara Clara, Julia revealed that some people mistook her onscreen persona for her character in real life. “Meron akong natatanggap na ganung feedback. Feeling nila ganun na rin yung ugali ko, parang yung kay Clara pa rin. Pero sinasabi ko naman na iba talaga eh at hindi naman talaga ako ganun, role lang yun. Siguro minsan nadadala lang. Pero wala, malayong malayo talaga yung character ko sa show namin at sa ugali ko,” she stressed.



The Fil-German beauty also said that people close to her would never assume she is like Clara in real life. “Sinasabi ko na iba talaga ako kay Clara. Kung makikilala lang nila ako sa totoo, malalaman nila yung totoong ugali ko. Kung puwede lang yun para malaman nila. Basta, okay lang naman sa akin kasi typical naman sa tao yung magkaroon ng opinion. Basta ako sinasabi ko lang na hindi ako ganun,” she told Push.com.ph.



Despite the backlash, Julia said it will not deter her from accepting more kontrabida roles in the future. “Kung yun naman yung sa tingin ng ABS-CBN na maganda para sa akin, tatanggapin ko naman. Pero kung may ibibigay naman na chances na iba, why not?” she said matter-of-factly.



Julia admitted that it’s actually a challenge for her to play a villainous role. “Para sa akin mahirap in a way maging kontrabida kasi mahirap mang-away kasi kahit alam mong role lang siya, mahirap pa rin mang-away. Sa totoong buhay kasi siguro makikipag-away lang ako pag inaway ako. Pero as long as wala naman masyadong rason para mag-away, hindi naman ako nang-aaway ng basta-basta,” she added.



The young actress admitted she also wants to get the chance to play a heroine role in the future. “Siguro kung mabibigyan ng pagkakataon gusto ko naman ma-try mag-bida naman. Yung ako naman yung kino-kontrabidahan,” she said.



Source: www.push.com.ph