Ejay Falcon Closer Now to Empress

After the primetime series Guns and Roses started last June, Ejay Falcon admitted that he and onscreen partner Empress have been spending more and more time together mainly because of their long taping days on the set. The 21-year-old actor said that even before they started doing the show, he and Empress were already friends. “Hindi pa nagsa-start yung Guns and Roses, kaibigan ko na siya. Nararamdaman ko na mabait siya kaya nagiging doble lang yung closeness ngayon kasi palagi kaming magkasama,” he shared.



Ejay said that even if he develops feelings for Empress, he prefers to keep things simple for now. “Masaya kasi kami na magkaibigan. Baka kasi magkaroon ng ilangan. Pero siyempre sa ngayon mahirap sagutin yan. Yung driver niya mama niya. Tapos kasama rin yung tatay niya. Patagalin muna natin yung pagiging magkaibigan namin,” he said.



Although it was Empress who admitted to Push.com.ph that her parents think Ejay is a nice guy, the former PBB Teen said he does not want to abuse their trust and just makes sure he treats Empress well on the set. “Ginagawa ko lang yung pagiging leading man ko siguro. Hindi ko masasabing nagpaparamdam ako pero ginagawa ko yung kagaya nung sinasabi ni Empress na kung gentleman yung ginagawa ko sa kanya, yun lang,” he admitted.



But Ejay admitted that it’s not hard to fall for someone like Empress. “Kahit naman sino yata, maiisip na maganda siya at mabait. Sobrang bait talaga niya. Pero ngayon mas masarap na magkaibigan kami. Mas close na kami ngayon kasi parati na kaming nagkakasama. Parati kami sa tapings at mga guestings. Madalas kaming nag-uusap. So masasabi ko na mas close kami ngayon. Napakabait niya, napaka-masunurin sa mga magulang. Yun lang ang masasabi ko. Hindi yan pasaway. Kasi pag lumalabas kami as a group, maaga yan umuuwi kasi bawal sa mga magulang,” he explained.



In Guns and Roses, Ejay plays the role of Robin Padilla’s younger brother Onat, a policeman who torments his older brother Abel as punishment for abandoning their family. Ejay said that he really studied his character well because he knew he would be doing a lot of scenes opposite his idol, Robin Padilla. “Siyempre lahat naman kasi ng bagay napapag-aralan. Dati kasi nung nag-uumpisa kami, mahirap para sa akin yung role kasi mahirap magalit sa kanya. Kasi nauna na kasi na idol ko siya. May ganun yun eh. Kapag kaharap mo yung idol mo parang ang hirap magalit sa isang tao na gusto mo. Pero dahil sa tulong nila Direk at ng workshops, siguro napapag-aralan naman and ngayon naman, mas okay na,” he admitted.



Ejay is also thankful about all the positive feedback he has been getting regarding his acting improvement as shown on Guns and Roses. “Happy ako. Siyempre pinagpapasalamat ko sa lahat ng nakakapansin. Di ba dati sa Katorse madaming nakakapansin na hindi ako marunong, hindi pa ako hinog pero ngayon hinog na daw umarte kaya masaya ako,” he said.