Angeline Quinto Shares Thought About Being a Copycat of Regine Velasquez

After winning Star Power, Angeline Quinto has gone on to doing numerous projects for the Kapamilya network. She is now visible on ASAP Rocks weekly, and in numerous out-of-town shows all over the country to promote her self-titled album. Angeline is also the voice behind ABS-CBN’s summer station ID jingle and the theme song “Mahiwaga” for the drama series 100 Days to Heaven.

Angeline, along with Erik Santos, will also be the voice behind DZMM’s 25th anniversary station jingle which will be launched on June 12. The new jingle, had the Star Power winner performing onstage at the CCP with no less than the Philippine Philharmonic Orchestra and the U.P Concert Chorus.

Lately, the 21-year-old singer has had to deal with numerous comparisons to her idol Regine Velasquez because of similarities in their singing style and appearance. Angeline says that she is slowly learning to deal with showbiz intrigues like that and she just wants to take everything in stride. “Okay lang naman yun kasi hindi ko naman kumabaga pini-personal yung mga ganun basta alam ko naman sa sarili ko na okay ako. Ang dami na talagang mga tao na nagsasabi nun sa akin pero siyempre mas gusto ko pa rin na makilala para sa sarili ko. Nakilala ako ng mga tao na idolo si Ms. Regine pero mas gusto kong makilala sa sarili ko,” she said.

Angeline said that despite the comments, she hopes to be able to make a name for herself and slowly move out of her idol’s shadow. “Hindi ko naman talaga sinasadya na nakapareha si Ms. Regine Velasquez pero alam naman ng mga tao na idol ko si Ms. Regine. Pero mas gusto ko siyempre naman na makilala talaga ng publiko ako as Angeline Quinto kaya ngayon talagang sobrang sinusubukan ko na ibahin yung mga nakikita nila na pagkakapareha namin. Pero sana kung hindi ko man maiba, sana intindihin na lang nila. Kasi ganun talaga ako kumanta tapos yun nga, yung sinasabi nilang pag-emote ng mukha, minsan kasi dun daw nila talaga nakikita na kamukha ko si Ms.Regine. Kaya yun siguro yung talagang susubukan ko baguhin,” she shared during the DZMM 25th anniversary jingle press conference held at the CCP Little Theater last May 26.

In defense of Angeline, Regine told Push.com.ph in an March 17 interview that she didn’t believe that Angeline was copying her style. The songbird was quoted as saying, “Kapag naguumpisa ka talaga laging kang maikukumpara. Ako noon sabi lahat na lang daw ginaya ko. Kasi kapag bago ka hindi mo pa nakikita ‘yung sarili mong style. Eventually she will have her own style. I think ngayon pa lang nahanap na niya. Siguro nai-influence lang siya pero hindi naman niya talaga ginagaya,” she told Push.com.ph Regine even went as far as saying she is very much open to collaborating with Angeline in a duet in the future if the opportunity arises.

Angeline admitted that physically, she has had to undergo major changes on her road to stardom. “Nung una ko nga nakita sa salamin na parang ang sexy ko na (laughs), parang una hindi ko talaga nakilala yung sarili ko pero sobrang natutuwa ako kasi ang hirap talaga magpapayat kasi simula pa lang nung Star Power, nagumpisa na ako mag-diet kaya maganda naman yung kinalabasan at saka ang dami ring taong nakapansin na mas maganda nga daw yung katawan ko ngayon, “ she admitted.

Despite her efforts at individuality, Angeline also knows she cannot please everybody. “Hindi naman maiiwasan na lahat ng maririnig mo ay may halong negative at positive. Kung may naririnig man akong negative sa akin, hindi ko naman yun dinidibdib talaga. Kumbaga, tinatanggap ko pa nga kasi challenge yun para sa akin para mas maging malakas pa yung loob ko kasi sabi nga ni Ma’am Sharon (Cuneta) at saka yung iba pang matataas na artista na nakasama ko, hindi lang yan yung maririnig mo kapag nagtagal ka pa sa industriya, doble pa dun,” she shared.

Source: www.push.com.ph